Previously on Once upon a time in Turkey…ผมกับเพื่อนเดินทางไปที่ประเทศตุรกีท่ามกลางปัญหาทางการเมืองและเหตุจราจลในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา การเดินทางในตุรกีของผมเริ่มต้นสนามบิน Ataturk ที่ Istanbul โดยสายการบิน Aeroflot Russian airlines

EPISODE-II : Greece on East

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีอาณาจักรที่ครองความรุ่งเรืองแถบทะเลอีเจี้ยนและเป็นแหล่งกำเนิดวัฒนธรรมตะวันตกที่ยิ่งใหญ่นามเฮลาสหรือประเทศกรีซในปัจจุบัน ประมาณศตวรรคที่ 10 ก่อนคริสตกาล  Androclus เจ้าชายแห่ง Ionian ได้บุกเบิกอาณาจักรใหม่ด้านตะวันออกของทะเลอีเจี้ยนซึ่งคือพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศกรีซในปัจจุบันนั่นเอง หลังเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่และสงครามมากมาย ปัจจุบันซากอารยธรรมโบราณจากอีกฟากของทะเลอีเจี้ยนยังคงพอหลงเหลือให้ศึกษาตามกำหนดการที่วางไว้คือหลังจากที่ถึง Istanbul แล้วเราจะนั่งเครื่องไปลงที่ Izmir แล้วต่อรถไฟไปที่ Selcuk เพื่อไป Ephesus ซากเมืองกรีซตะวันออกที่สำบูรณ์ที่สุดที่หนึ่ง จากนั้นในช่วงเย็นจะนั่งรถบัสต่อไปที่เมือง Pamukkale แหล่งอารยธรรมโรมัน-ไบเซ็นไทน์โบราณ

สำหรับผมแล้วผมอินมากครับที่จะได้เห็นซากอารยธรรมกรีซโบราณและโรมัน-ไบเซ็นไทน์เพราะมันเป็นความฝันผมตั้งแต่เด็กเลยแถมผมยังเป็นติ่งหนัง stop motion ของลุง Ray Harryhausen การได้มาไป Ephesus และ Pamukkale นั้นเหมือนฝันที่เป็นจริงเลย

หลังจากเครื่องลงที่ Izmir แล้วเราก็วิ่งหน้าตั้งไปที่สถานณีรถไฟที่อยู่ในบริเวณทางออกของสนามบินเพื่อจะให้ทันรถในรอบ 9 โมง (ไม่งั้นต้องรีบเดินใน Ephesus จนกลายเป็นชะโงกทัวร์แน่) ตั๋วรถไฟจาก Izmir ไป Selcuk สามารถซื้อได้ที่เคาท์เตอร์หน้าสถานี สถานีที่ผมรอก็เล็กๆคนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่แต่ดูบรรยากาศดีมากนับเป็นการต้อนรับการเดินทางที่ดี

DSC_4551.JPG
ปัญหาอยู่ที่ภาษาอังกฤษที่นี่ใช้ลำบากหน่อยเเถมป้ายส่วนใหญ่ก็เป็นภาษาท้องถิ่น ทางที่ดีก็ถามนายสถานีดีๆแล้วยืนรอตรงชานชลาจะดีที่สุดครับ

ระบบขนส่งมวลชนที่นี่ไม่เลวเลย ผมไม่แน่ใจว่าเพิ่งปรับปรุงใหม่รึเปล่าแต่ตอนที่ผมไปนั้นทุกอย่างดูค่อนข้างใหม่ ระหว่างทาง เราจอไซท์ก่อสร้างและเกษตรกรรมเป็นระยะ ผ่านไปประมาณสองชั่วโมงเจ้าหน้าที่ก็สะกิดเราแล้วทำมือชี้เหมือนให้ลงป้ายนี้ อย่างที่บอกครับว่าภาษาอังกฤษที่นี่อาจใช้ยากนิดหนึ่ง ดีที่ใน Guild book ผมจะมีภาษาท้องถิ่นกำกับผมเลยใช้วิธีชี้ๆในหนังสือในการถามทางตลอดทริปนี้ครับ

IMG_0472.JPG
เมืองดูอารมณ์ประมาณประเทศสังคมนิยมในยุโรปตะวันออกยังไงไม่รู้บอกไม่ถูก บ้านบางหลังมีผ้าใบรูป Mustafa Ataturk ซึ่งเป็นบิดาแห่งตุรกียุคใหม่ติดธงอยู่หน้าบ้านยิ่งได้อารมณ์สังคมนิยมไปกันใหญ่

จุดที่รถไฟจอดมันยังไม่ถึงตัวเมืองครับต้องเดินมาอีกหน่อย โชคดีมีคุณลุงท่าทางใจดีเดินมาชี้ๆแล้วกวักมือเรียกให้ตามไปไม่งั้นมีหลงชัวร์ (หรือใครไม่แน่ใจผมแนะนำให้ถือแผนที่ถามเจ้าหน้าที่ตั้งแต่บนรถนะครับเพราะทางเดินเข้าเมืองนี้ดูงงๆใช้ได้) สิ่งเเรกที่ทำมาถึงคือซื้อตั๋วรถไปที่ Pamukkale เย็นนี้ครับ เพราะว่าที่ตุรกีนี้มีทำเนียมประมาณว่าถ้าเราซื้อตั๋วรถที่บริษัทไหนเเล้วเราสามารถฝากกระเป๋ากับเค้าได้ ซึ่งการเเบกกระเป๋าสำหรับเดินทางสิบกว่าวันอยู่บนหลังนี่ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ บริษัทรถที่นี่ก็เหมือนบ้านเราครับมีให้เลือกเยอะแยะไปหมด ผมแนะนำ Suha กับ Kamil Koc ครับ เพราะเท่าที่สัมผัสและคุยกับคนที่นั่นสองเจ้านี้ที่นั่งกว้างสบายและมีแซนวิซแถมด้วย (ไอ้เรื่องแถมแซนวิซเป็นเรื่องฮาประจำทริปเลยครับเพราะแต่ละคนที่แนะนำจะบอกให้ขึ้นเจ้านู่นเจ้านี่แล้วเรื่องที่ใช้ในการ convince จะเหมือนกันหมดคือบอกว่าแถมแซนวิช)

ด้วยเวลาที่จำกัดหลังซื้อตั๋ว Pamukkale แล้วเราก็ไป Ephesus กันเลยโดยรถตู้ (เหมือนสองแถวบ้านเรา รอคนเต็มถึงออกดีที่มีฝรั่งมาด้วยอีกกลุ่มหนึ่งเลยได้ออกเร็วหน่อย) ถึงทางเข้า Ephesus อาจจะมีไกด์กับพี่แท็กซี่เข้ามาทักทายนิดหน่อย มีพี่แท็กซี่คนหนึ่งบอกว่าที่ๆเราลงเป็นตีนเขาให้เขาไปส่งที่ upper gate มั้ยจะได้เดินลงอย่างเดียวไม่งั้นต้องเดินขึ้นลง ใน lonely planet (ซึ่งเล่มที่ผมเอาไปโครตดี บอกละเอียดเเทบจะทุกอย่าง) ได้บอกมุขนี้มาแล้ว ซึ่งจริงๆก็ไม่จำเป็นครับเดินขึ้นลงก็ไม่ได้เหนื่อยอะไรแถมได้เก็บรายละเอียดตอนขาลงด้วยเลยบอกปฎิเสธไป (ที่นี่ไม่มีพวก hard sale ครับไม่เอาก็บอกเค้าดีๆเค้าก็ไม่ยุ่งเเล้ว)  ถึงตรงนี้ถ้าใครอยากเข้าห้องน้ำให้รีบเข้าแถวที่ซื้อตั๋วนะครับเพราะจะมีตรงนี้แค่จุดเดียว (ห้องน้ำตรงก่อนที่ซื้อตั๋วเสียนะครับแต่ถ้าข้างในเข้าฟรีครับ)

เข้าไปแล้วบอกได้เลยครับว่าเรจะรับรู้ความยิ่งใหญ่ในอดีตของอาณาจักรนี้ได้เลยแต่ถ้าใครมีความรู้ด้านประวัติศาสตร์จะรู้สึกฟินกว่าหลายเท่า สำหรับผมนี่ความรู้สึกหลุดลอยไปไกล Andromeda galaxy นู่นเลย Ephesus หรือที่ท้องถิ่นเรียก Efes นั้นค่อนข้างกว้างผมจะแนะนำจุดสำคัญๆเผื่อเวลาใครไปจะได้อินกับสถานที่มากขึ้นนะครับ

DSC_4620
เหมือนเค้าจะมีบูรณะอยู่เรื่อยๆนะครับ ผมเข้าใจว่าของที่มากองๆอยู่คือที่สำรวจเจอและเอามาขึ้นทะเบียนรอการบูรณะครั้งต่อไป
DSC_4569
ใกล้ทางเข้ามีสถานที่คล้ายสุสานอยู่ เมื่อก่อนคงยิ่งใหญ่จริงเพราะขนาดโลงศพยังเป็นหินที่ทำลวดลายไว้
DSC_4572
อันนี้ไม่แน่ใจความหมายนะครับ ไม่รู้ว่ารูปวัวนี้มีอะไรเกี่ยวข้องกับเมือง Thebes รึป่าวแล้ว ทั้งมีแกะอีกจะว่าเรื่องขนแกะทองคำก็น่าจะเป็นพื้นที่แถวทะเลดำแต่นี่มันไกลกันไปหน่อย

จุดแรกเลยถ้าเข้าจะ lower gate จะเห็นเด่นมากๆคือ Great Theatre ซึ่งอยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ที่นี่เคยเป็นที่แสดงละครเพื่อความบันเทิงของชาวเมืองในอดีตคาดว่าสามารถจุคนได้ราว 25,000 คน สร้างโดย Lysimachus ผู้สำเร็จราชการในสมัย Hellenistic

DSC_4614

ต่อมาอีกไม่ไกลจาก Great Theatre เราจะเจอจุดสำคัญอีกจุดหนึ่งนั่นก็คือ Library of Celsus ที่เคยเป็นที่รำ่เรียนของนักปราชญ์ทั้งหลาย ซึ่งถูกสร้างเมื่อศตวรรตที่ 2 หลังคริสตกาล เป็นหนึ่งในสามของห้องสมุดในยุคโบราณ (ต่อจาก Alexandria และ Pergamum) ที่นี่ถูกออกแบบให้เก็บรักษาบันทึกราว 12,000 เล่มจากสภาพอากาศและความชื้นโดยมีช่องวางระหว่างกำแพงชั้นนอกและชั้นในถึง 1 เมตร

หน้าทางเข้ามีรูปปั้นอยู่ 4 รูปปั้นประกอบไปด้วย Arete หมายถึงเทพี, Ennoia หมายถึงความคิด, Episteme หมายถึงความรู้ และ Sophia หมายถึงความฉลาด

DSC_4627DSC_4651

DSC_4640

ต่อมาเป็น high light เลย (แต่คณะที่ไปมีผมตื่นเต้นอยู่คนเดียว) นั่นก็คือ Terraced Houses ซึ่งเป็นบ้านของคนชั้นสูงสมัยโรมันราวศตวรรตที่ 3 หลังคริสตกาล ที่นี่ต้องเสียค่าเข้าเพิ่มคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณร้อยกว่าบาท ที่นี่เราจะได้เห็น mosaic และการวาดภาพด้วยเทคนิค fresco แล้วยั้งมีการใช้หินอ่อนด้วย ถ้าสังเกตดีๆจะเห็นการจัดผังบ้านแบบโรมันมีการเเยกห้องครัวและห้องอาบน้ำด้วย ร้อยกว่าบาทสำหรับผมโครตคุ้ม

DSC_4698

DSC_4708

เดินขึ้นมาเราจะเจอ Hercules Gate ถูกสร้างขึ้นในศตวรรตที่ 4 หลังคริสตกาลซึ่งความสำคัญมีแค่เป็นจุดตรวจและกันไม่ให้เกวียนผ่านเข้า Curetes way ที่มีการประดับประดาด้วยรูปปั้นต่างๆสองข้างทาง แต่ด้วยชื่อ Hercules Gate ผมเลยชอบเป็นพิเศษ

DSC_4652
Hercules gate
DSC_4682
Curetes way

จุดสุดท้ายที่แนะนำใน Ephesus คือ Temple of Isis (หมายถึงเทพเจ้าของอียิปนะครับไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย) บน upper Agora จุดนี้เป็นหลักฐานการเชื่อมโย่งทางวัฒนธรรมระหว่าง Ephesus กับ Alexandria ในสมัยโบราณ โดยเสาหินอ่อนที่เห็นถูกนำกลับมาใช้ใหม่โดยชาวคริสเตียนในภายหลัง

DSC_4684

จริงๆยังมีจุดที่น่าสนใจอีกเยอะใน Ephesus ที่ผมไม่ได้พูดถึงไม่ว่าจะเป็น Temple of Domitian, Temple of Hadrain, Trajan Fountain, Odeon และอื่นๆ ถ้ามีเวลาก็สามารถเดินได้ทั้งวันครับ (จริงๆสำหรับผมเดินต่ออีกวันก็ยังได้) ขากลับเรานั่งแท็กซี่มาลงในเมืองครับตกลงกันค่อนข้างง่ายราคาไม่แพง(ผมไม่แน่ใจว่าถ้ากดมิเตอร์จะราคาเท่าไหร่แต่พอเหมาแล้วตกคนละยี่สิบกว่าบาทก็โอเค)

DSC_4634
ที่นี่มีแมวค่อนข้างเยอะสงสัยหนูคงเยอะเหมือนกัน

ถึงตอนนี้เริ่มหิวแล้วครับเราเลยหาอะไรกินก่อนเดินทางไป Pamukkale ตอนสี่โมงเย็น อาหารที่นี่อร่อยทีเดียว สำหรับผมที่ชอบเนื้อแกะอยู่แล้วบอกได้เเลยว่าฟินมากครับ ทานข้าวเสร็จก็เดินเล่นกินหนมในตลาดก็สนุกดีเหมือนกัน ที่ตลาดนี้พวกผมเผลอบอกว่ามาจากประเทศไทยสีหน้าเค้าเปลี่ยนเลย (หลังจากนั้นเราระวังในการบอกสัญชาติมากขึ้นเยอะ) ที่น่าเเปลกใจคือถึงแม้มีข่าวไม่ค่อยดีเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เขตปกครองซินเจียงแต่คนที่นี่ดูชอบคนจีนมาก ถ้าหน้าออกทางนั้นและพูดจีนได้นี่ไอดอลเลยนะครับ (มีคนมาขอผมจับมือ ขอถ่ายรูปตลอดทริปเลย)

DSC_4722
ช่วงบ่ายๆเย็นๆนี่ตลาดนี้คึกคักน่าดู สังเกตว่าคนที่นี่ชอบกินส้มแฮะเห็นขายเยอะมาก
DSC_4721
ปลาที่นี่ดูเยอะดีน่ากินด้วย คงเป็นเพราะมีพรมแดนติดทะเลปลาเลยค่อนข้างสดทีเดียว
DSC_4716
ขนมปังหน้าตาคล้ายๆเพรสเซลนี้เป็นของกินสุดฮิตของที่นี่เลยมีขายทุกที่

พอถึงเวลาประมาณสี่โมงเย็นก็ได้เวลาโบกมือบ้ายบาย Selcuk เพื่อมุ่งหน้าไปยัง Pamukkale จริงๆแล้ว Selcuk มีที่ๆผมอยากไปมากๆอีกสองที่แต่ด้วยเวลาทำให้ไม่ได้ไปนั่นคือ Temple of Artemis หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัสจรรย์ของโลกยุคโบราณและ House of Mary ซึ่งเป็นบ้านของ Saint Mary นั่นเอง ครั้งหน้าถ้ามีโอกาสผมไม่พลาดแน่

สำหรับ episode นี้ก็จบลงแต่เพียงเท่านี้ ถ้ามีคำถามอะไรก็ comment ไว้ได้ผมจะคอยมาตอบเรื่อยๆครับ episode หน้าจะเดินทางกันต่อที่เมื่อง Pamukkale ครับ

 

Leave a Reply

