ใกล้ถึงเทศกาลวันหยุดยาวช่วงสุดท้ายของปีกับ Christmas และปีใหม่แล้ว เรามาเปลี่ยนบรรยากาศกันบ้างหลังคุยแต่เรื่องการเดินทางใช้แรงงานกันมาหลายตอน ที่จริงเเล้วสิ่งที่ผมชอบรองมาจากเรื่องเที่ยวก็เรื่องเรื่องกินนี่แหละ จะว่าไปแล้วช่วงนี้แทรนใหม่มาแรงที่กำลังนิยมช่วงนี้ในหมู่นักชิมคงหนีไม่พ้น Craft Beer

แต่ก่อนอื่นเลยผมขอให้เข้าใจตรงกันว่าบทความนี้เขียนเพื่อความบันเทิงและเเลกเปลี่ยนประสบการณ์เท่านั้นไม่ใช่เพื่อการโฆษณาแต่อย่างใด และก็ไม่สนับสนุนการดื่มของเยาวชนที่อายุยังไม่ถึงตามกฎหมายเพราะถ้ากฎแค่นี้ยังทำไม่ได้ก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะบอกว่ามีวุฒิภาวะพอที่จะดื่มแอลกอฮอล์ และสุดท้ายที่สำคัญที่สุดคือเมาเเล้วขับถือเป็นอาชญากรรมและมีโทษทางกฎหมาย เมื่อเข้าใจตรงแล้วเราก็เข้าเรื่องของเราดีกว่า

ขอยอมรับจากใจจริงเลยว่าตอนแรกผมไม่รู้จัก Craft Beer หรอกเเล้วเข้าใจผิดด้วยว่ามันเหมือนกับ Draught Beer หรือเบียร์สดเพราะเห็นชื่อว่า Craft ก็เลยคิดว่าเค้าก็ Craft แบบสดๆมาเป็นถังๆละมั้ง แต่พอดีวันว่างวันหนึ่งผมนั่งดูสารคดีเรื่อง Craft a Nation ก็เลยรู้จัก  Craft  Beer ตั้งแต่วันนั้น

craft
ภาพจาก http://www.imdb.com

หลังจากที่ผมรู้จัก Craft  Beer ได้ไม่นาน ที่บ้านเราก็กลายเป็นเทรนฮิตจนรุ่นใหญ่ไฟกระพริบอย่างการชิมไวน์อาจต้องหันมามองเพราะตอนนี้ร้านอาหารและโรงเเรมบางส่วนเริ่มมีเมนู Craft  Beer แล้วและดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่จริงตอนนี้ตามร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เริ่มเห็น Craft  Beer วางขายเเล้วเหมือนกัน

หลายคนอาจเป็นเหมือนผมที่ฟังครั้งแรกก็ไม่รู้จักว่าคราฟเบียร์คืออะไร ผมขอบอกให้เข้าใจง่ายๆว่า Craft  Beer คือเบียร์ที่หมักเป็นล็อตเล็กๆซึ่งรสชาติจะหลากหลายและพิถีพิถันเหมือนเค้กเเบบ home made (ที่จริงผมก็รู้แค่ผิวเผินต่างหาก)

อยากที่เรารู้กันว่าเบียร์นั้นเกิดจากกระบวนการเปลี่ยนน้ำตาลเป็นแอลกอฮอล์แต่ส่วนประกอบอื่นๆทำให้รสชาติของเบียร์แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นชนิดของ barley น้ำและกรรมวิธีต่างๆ แต่สิ่งที่มีและเป็นเอกลักษณ์สำคัญในเบียร์คือ Hops ซึ่งทำให้เบียร์มีกลื่นและรสชาติเฉพาะตัวซึ่งทำให้ผู้ผลิต Craft  Beer นิยมเล่นตรงนี้เพื่อแต่งรสกัน

หากใครเคยลอง Craft  Beer อาจเคยได้ยินคนพูดถึง IPA กันมาบ้างซิ่งคำว่า IPA นี้ย่อมาจาก India Pale Ale แต่ไม่ใช้เบียร์ท้องถิ่นของทางอินเดียเเต่อย่างใดนะครับ (ตอนแรกผมโง่คิดว่าใช่ไปแล้ว) จริงๆแล้วมันคือเบียร์ที่ส่งออกไปจากยุโรปในยุคอาณานิคมและเพื่อให้รักษาสภาพและรสชาติจากใส่ Hops มากเป็นพิเศษ หลายปีผ่านไปกรรมวิธีนี้กลายเป็นเทคนิคที่นิยมสำหรับ Craft  Beer (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า Craft  Beer จะเป็น IPA นะครับ)

หลายคนอาจจะอยากลองไอ้เจ้า Craft  Beer นี่ดูกันบ้างแล้วแต่ก็คงคิดว่าจะลองอันไหนดี ผมก็มีปัญหานี้เหมือนกันแต่พอดีมีน้องแนะนำและเอามาให้ชิมผมจึงขอเเชร์ประสบการณ์การชิมเเบบงูๆปลาๆสักสามรสสามยี่ห้อนะครับ

ตัวเเรกที่ผมชิมเป็นของผู้ผลิตเบียร์จากประเทศไทยแต่ต้องไปบรรจุขวดที่ออสเตรเลียแล้วส่งกลับมาเพราะว่าตามกฎหมายไทย Craft  Beer ไม่สามารถบรรจุขวดเเล้วขายได้ ทำได้แค่ดื่มในสถานที่ปิดเท่านั้นถ้าจะบรรจุต้องเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เท่านั้น

เเต่แม้จะผลิตในต่างแดนแต่ชื่อนั้นไทยเลยเพราะเค้าใช้ชื่อว่า Chalawan ชาละวันพญาจระเข้ในนิทานพื้นบ้านไกรทองนั้นเอง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ตอนแรกที่ได้ยินชื่อก็โชว์โง่เลยคิดว่ามันเบียร์จากผู้ผลิตชาวพิจิตนี่เอง ที่จริงเเล้วผู้ผลิตเป็นชาวภูเก็ตครับแต่ใช้ชื่อชาละวันเพราะว่าชาละวันร่างคนนั้นมีผิวกายที่หอมแต่แผงความดุดันภายใน (เย็ดเขร้เหนือมาก…) ตอนเเรกผมเห็นขวดไกลๆก็นึกว่าเป็นรูปจระเข้ผูกโบว์แต่พอดูใกล้ๆก็เห็นว่าที่ดูเหมือนโบว์นั้นนั้นเป็นรูปผู้หญิงก็ยิ่งคิดว่ามันออกแบบดีจริงๆ (แต่ยังก็มี่เรื่องใหม่ให้งงอยู่ดีว่าจระเข้มันมีกี่ขาเพราะดูรูปเหมือนจะมี 5 ขาเลย)

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

พอรินออกมาเเล้วอย่างเเรกเลยคือสีสวยดูน่ากินดีนะ รสชาติกินง่ายไม่ขมมาก แต่ที่เด่นสุดๆคือกลิ่นเหมือนลิ้นจี่นี่แทงทะลุเหมือนดัชนีเอกสุริยันของคุณชายต้วนอี้ออกมาจากแก้วเลย ผมว่าอันนี้กินง่ายเเละสดชื่นมากขนาดภรรยาผมที่ไม่ชอบเบียร์ยังบอกว่าอันนี้อร่อยเลย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

มาถึงตัวถัดไปเราจะข้ามฝั่งจากไทยไปที่อเมริกากันบ้างนั้นคือ Deschutes Fresh Squeezed เบียร์ดังจากรัฐ Oregon ซึ่งชื่อก็พอเดาได้ว่ารสชาติต้องออกผลไม้เเน่นอน ตัวเบียร์มาพร้อมกับเปอร์เซ็นแอลกอฮอล์ที่ 6.4 ซึ่งค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเบียร์ทั่วไป

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

รสชาติหน่ะเหรอครับ ผมบอกเลยว่าตัวนี้ขมเลยทีเดียวสำหรับผมแต่ที่มากับความขมนั้นคือรสผมไม้ที่ชัดเจน โดยส่วนตัวผมได้รสผลไม้ที่เหมือนมะม่วงชัดที่สุด สำหรับตัวนี้ผมชอบความหอมแต่ความขมนี่มากเกินลิมิตผมไปหน่อยเเล้วทำให้ผมไม่ชอบเท่าไหร่แต่ถ้าใครไม่มีปัญหากับเบียร์ขมก็เป็นออกตัวที่น่าสนใจนะครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ตัวสุดท้ายก็ยังอยู่ที่ฝั่งอเมริกา All Day IPA จากรัฐ Michigan ซึ่งตัวนี้ผมได้มาเป็นกระป๋องแต่ถ้าเป็นแบบขวดจะเห็นว่ารูปบนฉลากเป็นภาพวาดสีไม้ที่สวยมากดูเลยรู้สึกเลยว่าเบียร์นี่ต้องสดชื่นนุ่นนวลแน่นอน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

หลังจากที่ได้ลองชิมต้องบอกเลยว่าสดชื่นนุ่นนวลอย่างที่คิดไว้จริงๆกินง่ายเลยทีเดียว ผมบอกได้เลยว่ารูปและชื่อของเบียร์ตัวนี้เหมาะสมกับรสชาติมากเพราะสดชื่นเบาสบายเเละดื่มได้ทั้งวัน (ที่จริงก็คงไม่ถึงกับทั้งวันหรอกครับแต่เอาเป็นว่ามันเบาๆละกัน) ตัวนี้จริงๆมีรสลิ้นจี่ด้วยเต่ไม่เข้มข้นเท่าเบียร์พญาจระเข้นะครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นตอนพิเศษรับเทศกาล Christmas และปีใหม่นี้นะครับ ขอให้ทุกท่านมาความสุขสมหวังกันทุกคนนะครับ ในตอนหน้าเราจะกลับมาเป็นเรื่องการเดินทางของผมต่อซึ่งจะเป็นการท่องเที่ยวท้าลมหนาวรับสิ้นปี จะเป็นที่ไหนนั้นคอยติดตามได้เร็วๆนี้นะครับ

 

Leave a Reply

