Previously on Prints of Persia…ผมเดินทางมาถึง Tehran เมืองหลวงของประเทศอิหร่านและพักอยู่ที่ Tehran สองคืนก่อนออกเดินทางต่อไปยัง Shiraz ด้วยสายการบินในประเทศ

EPISODE-III : We are Persian!!!

ผมเดินทางมาถึง Shiraz ก็เกือบห้าทุ่มละเพราะเครื่องบิน delay ไปชั่วโมงหนึ่งซึ่งผมว่าก็โชคดีแล้วแหละตลอดเวลาที่รอ check inนั้นมี status แค่สองอย่างคือ on-time กับ cancel แค่เครื่องช้าไปชั่วโมงก็ถือว่าโอเคแล้ว

สนามบินที่ Shiraz ก็ไม่ค่อยใหญ่อารมณ์เหมือนสนามบินตามต่างจัดหวัดบ้านเราเลยหาจุดเรียก taxi ง่ายหน่อย ด้วยความโชคดีเราได้ taxi ใจดีคนหนึ่งมาส่งที่โรงแรม เฮียแกชือ Amir (หน้าตาเฮียจะเหมือนตาอ้วนที่โดนไดโลโฟซอรัสกินในรถ) เราดูท่าทางใจดีเลยถามเรื่องการเหมารถเพราะการเดินทางไปที่ท่องเที่ยวอย่าง Persepolis, Necropolis และ Pasargadae นั้นอยู่ไกลจากเมืองพอสมควรแถมการเดินทางใน Shiraz นั้นก็ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่

เฮียอาเมียร์บอกว่าเค้าคิดคนละ 12 USD ในการเดินทางไปกลับ Persepolis และ Necropolis ซึ่งกลับผมมีอยู่ 4 คนรวมแล้วก็เป็น 48 USD (ราคานี้ถูกแล้วนะครับเพราะที่ดูในเมืองก็สูงกว่านี้ เจอน้องคนไทยกลุ่มหนึ่งเค้ามีเพื่อนที่อิหร่านจองให้ยังได้ที่ราคา 70 USD) ก่อนเฮียกลับเค้าบอกว่าถ้าเที่ยวในเมืองเดินเอาก็ได้เพราะโรงแรมนี้เดินทางไปที่ท่องเที่ยวสำคัญได้ค่อยข้างง่าย (โรงแรมชื่อ Sasan Hotel นะครับ) และเฮียก็ทิ้งนามบัตรไว้เเล้วบอกให้โทรไปพรุ่งนี้ถ้าอยากจะไป Persepolis และ Necropolis ในวันมะรืน

เช้าวันต่อมาที่ๆจะไปใน Shiraz เป็นที่เเรกนั้นจำเป็นจะต้องไปในตอนเช้าด้วย นั่นก็คือ Nasir al Molk Mosque หรือที่รู้จักกันในนาม Pink Mosque เหตุที่ต้องมาในช่วงเช้าเพราะแสงที่ส่องจากทิศตะวันออกจะเข้ามาทางหน้าต่างหลากสีทำให้แสงเป็นสีในตัวอาคารซึ่งสวยมาก

เดินไม่นานมากประมาณ 20 นาทีก็ถึง หลังซื้อตั๋วเสร็จก็รีบเข้าไปดูจุดที่เป็นกระจกเลยซึ่งโชคดีมากเพราะสายๆคนจะเริ่มเข้ามากันเยอะ ด้านนอกนี้ก็สวยเหมือนกันแถมคนไม่เยอะเท่าไหร่ถ้าไปเล้วเจอคนเยอะลองเดินดูรอบๆก่อนก็ได้แต่อย่าเผลอนานเกินจนสายเกินนะเพราะแสงจะไม่ค่อยสวยแล้ว

Pink Mosque กับแสงยามเช้า
รอบๆในบริเวณ Pink Mosque

จาก Pink Mosque เราก็เดินกันต่อไปยังจุดสำคัญอีกจุดหนึ่งของเมือง Shiraz นั่นคือ Vakil Bazaar Square ซึ่งที่จุดนี้ก็จะมีสถานที่สำคัญๆอย่าง Vakil Mosque, Bazaar, Vakil Bath, Water Museum และอื่นๆ เนื่องจากเวลามีจำกัดจะเข้าทั้งหมดคงไม่ไหวเราเลยเลือก Vakil Mosque ที่มีชื่อเสียงว่าเสาใน  Prayer hall มีความสวยงามมาก

แต่อาจด้วยความโชคร้สยบางอย่างหลังจากที่ซื้อตั๋วเข้าไปแล้วกลับพบว่าพื้นที่บางส่วนกำลังบูรณะอยู่เพราะฉนั้นนอกจากจะเห็นสถาปัตยกรรมจากศตวรรษที่ 18 แล้วยังเห็นนั่งร้านและคนงานจากศตวรรษที่ 21 ไปพร้อมๆกัน

เสาใน Prayer hall ของ Vakil Mosque
บริเวณรอบๆใน Vakil Mosque
บริเวณ Bazaar ส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าท้องถิ่น

วันแรกใน Shiraz บอกได้เลยว่าประทับใจมากทั้งสถานที่และผู้คน ค่าเข้าชมสถานที่ๆนี่ราคาเท่ากันหมดไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ซึ่งผมไม่สงสัยในความเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของประเทศเลยเพราะการที่มีแผนที่แค่อันเดียวก็สามารถเที่ยวได้เกือบหมด การเดินเที่นวที่นี่ง่ายแต่ถ้าจะเดินทางไกลๆที่นี่ก็ยังไม่ค่อยสะดวกอยู่ดี พอเที่ยงไม่รู้จะกินอะไรดีพอดีเพื่อนเปิดหนังสือเจอร้านแนะนำอยู่ใกล้ๆพอดีก็เลยลองของแพงหน่อย (จริงๆก็ไม่แพงหรอกครับแค่ผมตังน้อย)

ร้านอาหารที่จำชื่อไม่ได้ขอเรียกว่าร้านข้าวเที่ยงละกัน

หลังเติมพลังงาน(ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไขมันกับคาร์โบไฮเดรต)เราก็มาต่อกันที่ Arg of Karim Khan ซึ่งเป็นวังของ Karim Khan แต่ผมว่าลักษณะดูเป็นป้อมมากว่า ที่นี่เปิดให้เข้าชมด้านในได้แต่ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษ ถ้ามีเวลาจำกัดดูภายนอกอย่างเดียวก็ยังโอเคอยู่ครับ

ด้านนอก Arg of Karim Khan

หลังจากถามราคาเหมารถสำหรับวันพรุ่งนี้ตั้งแต่ที่ Pink Mosque เราก็ตัดสินใจจะไปกับเฮียอาเมียร์นั่นแหละ ช่วงบ่ายเลยเป็นการเดินหาซื้อซิมซึ่งโชคดีไปเจอร้านมือถือที่เค้าพูดอังกฤษได้ช่วยเปิดบริการซิมและเติมเงินให้ทั้งๆที่ร้านเค้าก็ไม่ได้ขายแต่ก็ช่วยเต็มที่ (เค้าเดินพาไปซื้อจะรแผงหนังสือแถวนั้นที่มีซิมขาย)

ตกเย็นเราคุยกันว่าจะไปที่สุดท้ายในเมืองเพราะมันเปิด 24 ชั่วโมงแถมฟรีด้วยนั่นคือ Shah Cheragh Holy Shrine ซึ่งผมบอกได้เลยว่าเต็มไปด้วยคุณภาพและผมประทับใจที่สุดเเล้วเพราะการที่ว่าที่นี่เปิดตลอด เข้าฟรีแถมไกด์ท้องถิ่นที่เป็นอาสาสมัครจะพาเราเดินเข้าไปพร้อมอธิบายสถานที่ ระบบฝากของที่ฟรี และถ้าคุณเป็นผู้หญิงผ้า Chador ที่ใช้คลุมตัวก็มีบริการให้ฟรี ผมไม่ได้อะไรเรื่องฟรีหรอกให้จ่ายตังก็ได้แต่การที่ฟรีนั้นหมายถึงเค้าทำด้วยใจไงผมเลยประทับใจสุดๆ ที่นี่มีส่วนที่เป็นห้องกระจกซึ่งสวยมากแต่คนที่ไม่ใช่มุสลิมเข้าไปไม่ได้ ทำได้ค่อยยืนมากข้างนอกซึ่งแค่นั้นก็สวยมากๆแล้วครับข้างในไม่ต้องพูดถึง ที่นี่เค้าไม่อนุญาติให้ถ่ายภาพนะครับแต่ตอนกลับอาสาสมัครเค้าบอกว่าจุดตรงที่เป็นลานถ่ายได้ซึ่งผมก็ไม่อยากถ่ายเท่าไหร่เพราะเกรงใจสถานที่แต่เพื่อไม่ให้เสียนำ้ใจก็เลยหยิบมือถือมาถ่ายรูปหนึ่ง

Shah Cheragh Holy Shrine เค้าบอกว่าโดมตรงกลางกับหอสองด้านเหมือนคนกำลังละหมาด

เช้าวันต่อมาคือจุดหมายในการมาอิหร่านของผมทริปนี้เลยก็ว่าได้เพราะผมโครตจะอินกับประวัติศาสตร์กรีกโบราณยาวไปถึงอาณาจักรโรมันเพราะฉนั้นการได้มาเยื่ยมชมเมืองที่เคยรุ่งเรืองเมืองหนึ่งของอาณาจักรเปอร์เซียนั้นเป็นความฝันผมเลยและที่ผมตัดสินใจมาทริปนี้ก็เพราะ Persepolis นี่แหละ

เฮียอาเมียร์มารับเราช่วงสายๆ โปรแกรมวันนี้มี Persepolis และ Necropolis ซึ่งเราตัด Pasargadae ออกเพราะต้องเดินทางออกไปไกลเป็นร้อยกิโลเลยกลัวจะไม่ทัน night bus ไป Isfahan

วินาทีแรกที่ไปถึง Persepolis นั้นสิ่งแรกที่สัมผัสได้เลยคือความยิ่งใหญ่ทั้งๆที่กลายเป็นซากเมืองไปเเล้ว (คือในหัวนี่เพลง Godzilla ลอยมาเลย) ที่ๆผมอยากเห็นกับตาที่สุดคงเป็น Gate of all nation ที่สั่งให้สร้างโดย King of King, Xerses the Grate ถ้าคุณคุ้นชื่อนี้ก็ไม่แปลกเพราะเค้าคือเฮียหัวหน้าแกงค์หัวโล้นๆของเปอร์เซียในเรื่อง 300 นั่นแหละ(ผมมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นว่าตัวจริงไม่ได้มีหน้าตาและไม่แต่งตัวอย่างในหนังหรอก)

บริเวณรอบๆ Persepolis
Gate of all nation

ที่ Persepolis ผมแนะนำให้เผื่อเวลาอย่างน้อยก็ 3 ชั่วโมงเลยนะ (สำหรับผมเป็นวันยังไม่พอเลย) ต่อจากนั้นเราก็ไปที่ Necropolis ซึ่งเป็นคล้ายๆสุสานของกษัตริย์เปอร์เซีย 4 พระองค์ซึ่งก็ดูยิ่งใหญ่ดีนะแต่อาจใช้เวลาดูไม่มากเท่า Persepolis

Necropolis

เฮียอาเมอร์มาส่งที่โรงแรมเพื่อเอากระเป๋าที่ฝากไว้ซึ่งก็ไม่รู้จะทำอะไรขณะรอ night bus เลยหาร้านกาแฟนั่นซะหน่อยและเพื่อนก็หาร้านเจ๋งๆได้ร้านหนึ่งจาก TripAdvisor หากมองข้ามเรื่องรสชาติผมก็โดนความคลูของร้านที่ว่าร้านอยู่ใจกลางแหล่งท่องเที่ยวของอิหร่านแต่เปิดเพลงจากอเมริกาซึ่งผมไม่เคยคิดว่าจะได้มีประสบการณ์นี้เลย(จริงๆนะ)

จำชื่อร้านไม่ได้ (อีกเเล้ว)

วันนั้นทั้งวันผมรู้สึกว่าได้เติมเต็มความฝันวัยเด็กยังกับเป็น Indiana Jones หรือ Tin Tin เลย หากไม่ได้มีการจัดว่าเมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของอิหร่านคือ Shiraz ผมก็คงจัดให้เองในใจผมแน่นอน

สำหรับการเดินทางใน Shiraz และ episode นี้ก็จบลงแต่เพียงเท่านี้  ถ้ามีคำถามอะไรก็ comment ไว้ได้นะครับ episode หน้าจะไปต่อกันที่ Isfahan กันครับ