ไม่กี่ปีก่อนผมเพิ่งรู้จัก “อาร์ตปริ้น” จากเพื่อนนักสะสมคอมิกส์ที่ชวนไปงานคอมิกส์-คอนส์ที่สิงคโปร์ซึ่งเป็นงานรวมหลากหลาย ป๊อปคอลเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นของเล่น หนังสือ เกมส์ หนัง และอื่นๆ ด้วยราคาค่างวดที่ค่อนข้างสูงแต่ด้วยความความที่สะสมกระดาษมาบ้างก็พอจะเข้าใจได้ว่าราคานั้นมาจากเทคนิการพิมพ์ซึ่งน่าสนใจให้ศึกษาในเชิงลึกอยู่พอสมควร

ถึงจะบอกว่าน่าศึกษาในเชิงลึกแต่วันปีที่ผ่านไปผมก็ไม่ได้รู้อะไรเพิ่มเติมเท่าไหร่แค่พอรู้ว่าอาร์ตปริ้นมาหลายหลากแบ่งตามวิธีการพิมพ์ และยังแบ่งย่อยไปถึงประเภทของหมึกและกระดาษ

จากภายนอกอาร์ตปริ้นอาจเหมือนงานทำซ้ำที่ออกจากเครื่องพิมพ์แล้วเพิ่มมูลค่าแต่ถ้าดูกันจริงๆแล้วเราก็สามารถมองเป็นงานศิลป์แขนงย่อยๆได้คล้ายคลึงงานภาพพิมพ์แต่อาจมีการผลิตที่เยอะกว่า

พูดถึงการผลิตจำนวนมากอาจจะเป็นข้อที่ทำให้มูลค่าของวัตถุแทบจะทุกอย่างดูด้อยลงไปซึ่งศิลปินที่ผลิตงานเหล่านี้ต่างรู้ดี ดังนั้นการผลิตงานในแต่ละครั้งจึงทำออกมาน้อยเลยกลายเป็นว่าจำนวนมีน้อยกว่าความต้องการ ราคาบางภาพจึงทะยานขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

ด้วยความนิยมในปัจจุบันงานอาร์ตปริ้นส่วนใหญ่ในตลาดจะเน้นหนักไปทางซุปเปอร์ฮีโร่จากอเมริกันคอมิคส์และโปสเตอร์หนังที่ไม่ได้ใช้จริงๆตอนหนังฉายหรือที่เรียกว่า “อัลเทอร์เนทีฟมูฟวี่โปสเตอร์” ซึ่งมักจะสื่อฉากต่างๆที่น่าจดจำในหนังในสายตาของศิลปินแทนที่โปสเตอร์ดั้งเดิมที่อาจจะเน้นนักแสดงเพื่อเรียกความสนใจจากคนทั่วไป

ที่จริงตอนแรกผมเองก็ไม่ได้ชอบงานอาร์ตปริ้นที่เป็นโปสเตอร์หนังสักเท่าไหร่เพราะชอบความดั้งเดิมและเสน่ห์ของโปสเตอร์ที่ถูกใช้ร่วมกับหนังในตอนนั้นมากกว่า แต่ถ้าเรามองข้ามเรื่องเหล่านั้นแล้วสนใจแต่ตัวงานแล้วจะรู้สึกถึงความงามและความลึกของเทคนิคที่ใช้สร้างงานซึ่งหาไม่ได้แน่นอนจากโปสเตอร์หนังปกติ

แม้กระแสของอาร์ตปริ้นตอนนี้จะเป็นซุปเปอร์ฮีโร่และโปสเตอร์หนังแต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่แบบเดิมๆเสมอไป ถ้าชอบและอยากสะสมงานศิลปะที่คนทั่วไปอย่างเราๆจับต้องได้อาร์ตปริ้นก็เป็นทางเลือกที่ดี…

Leave a comment